Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Phục hồi chức năng cho trẻ động kinh, tấm lòng yêu trẻ vượt qua nỗi đau bệnh tật

Tình yêu thay lời muốn nói

Động kinh là bệnh phổ biến tỷ lệ mắc giao động khoảng 0,5% dân số. Cả hai giới và các lứa tuổi đều có thể có các cơn động kinh.

Ở Việt Nam tỷ lệ bệnh nhân động kinh khoảng 0,33%. Ở trẻ em động kinh cần phải quan tâm đặc biệt, do tỷ lệ mắc bệnh cao và dễ để lại nhiều di chứng nếu không được chăm sóc và phục hồi chức năng đúng.

Tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An, tuy mới tiếp nhận điều trị cho trẻ em không may mắc bệnh động kinh nhưng kết quả ban đầu cho thấy các em đều có phục hồi tốt, đáp ứng khả năng điều trị.

Các kỹ thuật viên, điều dưỡng, bác sĩ của Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An với tình yêu thương vô bờ bến đối với bệnh nhi đã chăm sóc các em từng mái tóc, ngón tay, kèm cặp và theo dõi trong cả bữa ăn và giấc ngủ.

Tình yêu thương của thầy thuốc BV Phục hồi chức năng Nghệ An giúp trẻ vượt qua bệnh tật. Ảnh: Nguyễn Thái

Th.s Thái Thị Xuân, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An cho biết, người lớn mắc bệnh động kinh cần được cảm thông, yêu thương, tạo cho họ sự bình đẳng và hơn hết tình cảm, thái đô, chăm sóc thật thân thiết như người bình thường để họ không cảm thấy mình đang đi điều trị. Với trẻ em, cần phải quan tâm nhiều hơn nữa, tạo cho các em sự tin cậy như người bạn thân, người mẹ, người bà luôn ở bên mình.

Về điều trị thuốc cho người bệnh bị động kinh, chỉ điều trị khi đã xác định chắc chắn loại cơn động kinh và hội chứng. Nếu chỉ có cơn trên điện não thì không chẩn đoán động kinh và không điều trị. Chọn các loại thuốc đặc trị cho từng loại cơn theo thứ tự ưu tiên. Bắt đầu bằng liệu trình đơn trị liệu. Liều thuốc tăng dần cho đến khi đạt liều hữu hiệu, duy trì liều đó hàng ngày đến khi cắt cơn cuối cùng.

Liệu pháp điều trị

Kích thích dây thần kinh phế vị. Liệu pháp này bao gồm một thiết bị kích thích thần kinh phế vị cấy dưới da ngực như máy tạo nhịp tim. Dây điện kích thích được quấn quanh các dây thần kinh phế vị ở cổ. Các thiết bị chạy pin mang năng lượng điện đến não thông qua các dây thần kinh phế vị. Không rõ ức chế sự co giật như thế nào, nhưng thiết bị có thể làm giảm cơn động kinh từ 30 đến 40 phần trăm. Hầu hết mọi người vẫn cần phải uống thuốc chống động kinh. Các tác dụng phụ kích thích thần kinh phế vị bao gồm khan tiếng, đau họng, ho, khó thở, ngứa và đau cơ.

Chế độ ăn uống Ketogenic. Một số trẻ em bị bệnh động kinh có thể làm giảm cơn co giật của họ bằng cách duy trì một chế độ ăn uống nghiêm ngặt chất béo và ít carbohydrate. Chế độ ăn uống này, được gọi là một chế độ ăn ketogenic, làm cho cơ thể phá vỡ các chất béo thay vì carbohydrate thành năng lượng. Một số trẻ có thể dừng chế độ ăn ketogenic sau một vài năm và vẫn không lên cơn.

Điều quan trọng đảm bảo rằng trẻ đang điều trị bệnh động kinh không bị suy dinh dưỡng khi dùng chế độ ăn uống này. Tác dụng phụ của chế độ ăn ketogenic có thể bao gồm mất nước, táo bón, tăng trưởng chậm lại do thiếu hụt dinh dưỡng và tích tụ acid uric trong máu, có thể gây sỏi thận. Những tác dụng phụ hiếm gặp nếu sử dụng chế độ ăn uống đúng cách và giám sát y tế.

Chăm sóc điều trị, phục hồi cho trẻ không may mắc bệnh


Như trên đã nói, điều trị và phục hồi chức năng cho trẻ động kinh cần phải uống thuốc theo đơn chuyên khoa, theo các nguyên tắc sau: - Uống theo đúng chỉ dẫn (đơn thuốc, sổ khám chữa bệnh chuyên khoa, …) - Uống thường xuyên liên tục, chỉ được ngừng thuốc theo y lệnh, ngừng đột ngột sẽ làm bệnh nặng lên. - Uống thuốc đúng liều, đúng giờ, nếu phải uống vào giờ học thì phải liên hệ nhờ giáo viên và y tế nhà trường cho uống. - Phải ghi sổ theo dõi cơn, tốt nhất là sổ lịch, ghi rõ số cơn, loại cơn, ngày giờ lên cơn, … - Định kỳ khám chuyên khoa theo hướng dẫn. - Xác định phải uống thuốc lâu dài (nhiều tháng, nhiều năm). Ghi điện não để xác định động kinh và phân loại cơn động kinh Trẻ động kinh phải có sổ theo dõi điều trị ngoại trú Về phục hồi chức năng cho trẻ động kinh - Tạo điều kiện cho trẻ làm được mọi việc của trẻ cùng nhóm tuổi. - Em bé động kinh phải được cho bú, cho ăn như trẻ khác, phải được vui chơi với trẻ khác, phải được đến trường học. - Phải huấn luyện cho trẻ các kỹ năng tự lập, tự vận động với sự giám sát chặt chẽ cùa cán bộ y tế

BS Võ Kim Hạnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét